Pages

Ads 468x60px

Tác hại của thuốc phá thai!

Mặc dù phá thai bằng thuốc là một trong những cách phá thai an toàn hiện nay nhưng cũng không thể phủ nhận các tác hại của thuốc phá thai như thai chết lưu, thai nhi dị tật hoặc thậm chí là vô sinh, hiểm muộn và nguy hiển đến tính mạng.

Việc nắm rõ các tác hại của thuốc phá thai sẽ giúp chị em ý thức sâu sắc hơn về việc bảo vệ sức khỏe sinh sản cũng như biết cách phòng tránh thai an toàn và hiệu quả để tránh những trường hợp mang thai ngoài ý muốn.


Tìm hiểu về phương pháp pháp thai bằng thuốc

Phá thai bằng thuốc an toàn là một cách phá thai an toàn sử dụng các tác động của một số loại thuốc để chấm dứt sự phát triển của bào thai trong tử cung sau đó kích thích tử cung co bóp và đẩy thai đã hỏng ra ngoài. Để được thực hiện cách phá thai bằng thuốc thai phụ và thai nhi cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau:
  • Độ tuổi thai nhi dưới 7 tuần, lý tưởng nhất là từ 5 – 7 tuần.
  • Thai nhi phải nằm trong buồng tử cung.
  • Thai phụ khỏe mạnh, không ắc một số bệnh như rối loạn đông máu, bệnh xã hội, bệnh suy tim, suy gan, suy thận.
  • Phá thai một cách tự nguyện và có sự đồng ý của gia đình cũng như người thân.
Thuốc phá thai 2 viên là loại được dùng phổ biến nhất hiện nay, Trong đó:
  • Viên thứ nhất: có tác dụng đình chỉ sự phát triển của bào thai trong buồng tử cung, tách rời bào thai khỏi lớp niêm mạc ở buồng tử cung.
  • Viên thứ 2: được uống sau khi uống viên thuốc thứ nhất khoảng 48h, viên thuốc này có tác dụng kích thích tử cung co bóp để đẩy bào thai ra ngoài, làm sạch buồng tử cung.
Phá thai bằng thuốc hay bất kì cách phá thai nào khác đều phải được tiến hành ở các cơ sở y tế chuyên khoa chứ tuyệt đối không được uống thuốc phá thai tại nhà.

Có thể bạn quan tấm đến vấn đề: Thuốc phá thai bao nhiêu tiền?

Những tác hại của thuốc phá thai

Thuốc phá thai đều có những tác hại nhất định đến sức khỏe của nữ giới. Đặc biệt các trường hợp tự uống thuốc phá thai tại nhà, uống thuốc phá thai sai cách, không đáp ứng đủ các điều kiện phá thai bằng thuốc sẽ phải chịu những hậu quả vô cùng nặng nề như:

Thai chết lưu

Đây là tình trạng bào thai đã hỏng nhưng không được đẩy ra ngoài mà nằm lưu lại trong buồng tử cung. Quá 48h thai chết lưu không được xử lý sẽ dẫn tới tình trạng viêm nhiễm nặng do các vi khuẩn xâm nhập, sau đó chúng mở rộng vùng viêm nhiễm ra các khu vực khác như cổ tử cung, vòi trứng gây tắc nghẽn hoặc hoại tử các khu vực này.

Thai nhi dị tật

Không phải tất cả các trường hợp phá thai bằng thuốc đều thành công đặc biệt là những trường hợp sai lệch khi uống thuốc phá thai như đã đề cập ở trên. Thuốc không có đủ lực tác động để làm hỏng bào thai, tử cung co bóp không đủ mạnh làm bào thai vẫn tiếp tục phát triển nhưng lại bị dị tật. Thai nhi dị tật không chỉ là nỗi đua đớn của các bậc làm cha, làm mẹ mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến tương lại của đứa trẻ được sinh ra sau này.

Vô sinh và nguy hiểm đến tinh mạng

Tình trạng viêm nhiễm do phá thai bằng thuốc sai cách làm các cơ quan, bộ phận bị tắc nghẽn làm cản trở quá trình di chuyển của trứng đi đến gặp tinh trùng để thụ tinh, buồng trứng phóng noãn bất thường khiến tỉ lệ thụ thai giảm sút.

Thai chết lưu ở lâu trong tử cung khiến người mẹ bị rối loạn đông máu gây tình trạng băng huyết nặng, mất máu nhiều nếu không xử lý tức khắc có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Một số người còn bị dị ứng với thành phần của thuốc phá thai dẫn đến tình trạng đau bụng, buồn nôn, băng huyết, nghiêm trọng hơn là nhiễm trùng, chảy máu hoặc thủng tử cung rất nguy hiểm.

Là cú sốc lớn về tâm lý

Có không ít nữ giới sau khi phá thai bằng thuốc phải đi điều trị tâm lý vì luôn sống trong tình trạng sợ hãi, lo âu, tầm cảm kéo dài. Những tổn thương lớn về tâm lý chính là tác hại của thuốc phá thai rất khó để hàn gắn và phục hồi nguyên hiện trạng.

Lời khuyên của bác sĩ khi phá thai bằng thuốc

Tác hại của uống thuốc phá thai là rất nghiêm trọng vì thế chị em cần quan hệ tình dục an toàn, sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn như dùng bao cao su, dùng thuốc tránh thai hoặc đặt vòng tránh thai... để không gặp sự cố ngoài ý muốn.

Nếu bắt buộc phải phá thai thì cần tiến hành ở cơ sở y tế uy tín dưới sự giám sát của các bác sĩ có chuyên môn cao.

Sau khi phá thai bằng thuốc cần tuân thủ đầy đủ các chỉ dẫn về kiêng khem trong ăn uống, kiêng quan hệ tình dục, vệ sinh để sức khỏe mau phục hồi.

Những tác hại của việc uống thuốc phá thai khẩn cấp là rất nguy hiểm vì thế chị em tuyệt đối không được chủ quan hoặc xem nhẹ mà phá thai bừa bãi hoặc lạm dụng thuốc phá thai. Hy vọng rằng bài viết trên đây đã giúp chị em hiểu rõ về tác hại của việc phá thai bằng thuốc.

1 nhận xét:

LÊN NÓC NHÀ